Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Phân loại và Triệu chứng u nang buồng trứng

lelinh1212

Thành viên cấp 1
Tham gia
7/3/24
Bài viết
6
Thích
0
Điểm
1
#1
U nang buồng trứng là những khối u chứa đầy chất lỏng hoặc mô khác hình thành trong hoặc trên buồng trứng. Đây là bệnh rất phổ biến và thường gặp ở phụ nữ hiện nay, chúng có thể xuất hiện trong những năm sinh sản hoặc sau khi mãn kinh.

Hầu hết u nang buồng trứng là lành tính (không phải ung thư), một số loại u nang có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Hiếm khi, u nang buồng trứng là ác tính (ung thư). Điều trị bệnh thường là phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc sử dụng thuốc trị u nang buồng trứng để cải thiện triệu chứng bệnh gây ra. Bên cạnh đó, một số loại thuốc trị u nang có thể hỗ trợ giảm kích thước khối u rất tốt.



U nang buồng trứng đa số là lành tính
Có những loại u nang buồng trứng nào?
Một số loại u nang buồng trứng phổ biến hiện nay bao gồm:

❆ U nang cơ năng buồng trứng: Đây là loại u nang buồng trứng phổ biến nhất. Nó thường không gây ra triệu chứng. U nang chức năng thường biến mất mà không cần điều trị trong vòng 6 đến 8 tuần.
❆ U nang bì buồng trứng ( u quái buồng trứng): Đây là u nang hoặc khối u lành tính chứa các loại mô khác nhau tạo nên cơ thể, chẳng hạn như da, xương, tuyến giáp và tóc. U bì buồng trứng có thể xuất hiện từ khi sinh ra và có thể phát triển trong những năm sinh sản.
❆ Trong những trường hợp rất hiếm, một số trường hợp u bì có thể trở thành ung thư. Sử dụng các thuốc trị u nang buồng trứng như dạng thuốc nam như trinh nữ hoàng cung, náng hoa trắng… có thể giúp tiêu giảm khối u hiệu quả.
❆ U nang tuyến: Đây là một khối u lành tính hình thành trên bề mặt ngoài của buồng trứng. Những khối u này có thể phát triển rất lớn mặc dù chúng thường lành tính.
❆ Lạc nội mạc tử cung: U nang này hình thành do lạc nội mạc tử cung và có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh.

➡➡➡ Xem thêm: Tổng hợp các thuốc trị u nang buồng trứng tốt nhất tại Khỏe 247

Các triệu chứng của u nang buồng trứng là gì?
Trong hầu hết các trường hợp, u nang buồng trứng không gây ra triệu chứng. Nhiều người được phát hiện có u nang buồng trứng khi tình cờ kiểm tra phụ khoa định kỳ hoặc xét nghiệm hình ảnh được thực hiện vì một bệnh lý khác.
Một số trường hợp u nang buồng trứng có thể gây đau âm ỉ hoặc đau nhói ở bụng và đau trong một số hoạt động nhất định. Ngoài ra, khi khối u phát triển có thể gây chèn ép vào các cơ quan xung quanh như bàng quang, niệu quản, dây thần kinh thắt lưng… Từ đó gây triệu chứng tiểu nhiều lần, rối loạn đại tiện, đau nhức lưng dưới…

Sử dụng thuốc trị u nang buồng trứng có thể cải thiện nhanh chóng các triệu chứng này, tuy nhiên các thuốc tây y hiện nay không giúp khối u biến mất.

U nang buồng trứng kích thước có thể gây xoắn buồng trứng. Sự xoắn này có thể gây ra cơn đau ở một bên xuất hiện rồi biến mất hoặc có thể bắt đầu đột ngột. U nang chảy máu hoặc vỡ cũng có thể gây đau dữ dội và đột ngột. Khi gặp tình trạng này, người bệnh nên được cấp cứu xử lý càng sớm càng tốt.
 
Sửa lần cuối:

Đối tác

Top