Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Những mẹo giúp bạn cho trẻ tập làm quen với thực ăn

NhaDepvn

Thành viên cấp 1
Tham gia
9/4/24
Bài viết
6
Thích
0
Điểm
1
#1
Bé bắt đầu ăn dặm được coi là bước ngoặt lớn trong "quá trình dinh dưỡng" của con. Giai đoạn này có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển về thể chất, trí tuệ, sức khỏe,... của bé sau này. Nếu ngay từ giai đoạn đầu, mẹ đi không đúng hướng thì bé có thể sợ hãi thức ăn, dẫn đến biếng ăn và hấp thụ kém. Do đó, tập cho bé ăn dặm đúng cách rất quan trọng để hỗ trợ bé phát triển toàn diện. Tôi xin chia sẻ một vài mẹo đến với các mẹ bỉm sữa!
  • Bắt đầu khi trẻ được 6 tháng
6 tháng là thời điểm tốt cho sức khỏe của bé để bắt đầu hành trình ăn dặm. Cả về thể chất, vận động và tinh thần.
  • Bắt đầu với thực phẩm lành mạnh
Trước đây, nhiều bậc cha mẹ cho trẻ ăn ngũ cốc là thức ăn đầu tiên, nhưng đây là một khuyến nghị lỗi thời. Thay vào đó, hãy bắt đầu với bất kỳ loại trái cây hoặc rau củ nào bạn thích. Bí đỏ, khoai lang, đậu Hà Lan, quả bơ và quả chuối đều là những lựa chọn tốt vì chúng có thể dễ dàng được trộn thành một hỗn hợp nhuyễn mịn.
  • Độ lỏng hợp lý
Vì đây là lần đầu tiên con bạn ăn thứ gì đó không phải là sữa, nên chắc chắn món ăn đầu tiên bạn cung cấp cho trẻ phải ở độ lỏng vừa phải. Bạn nên thực hiện cách trộn hỗn hợp nhuyễn mịn với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi bé đã dần quen, bạn có thể từ từ cho bé ăn những loại thức ăn đặc hơn, có kết cấu hơn.
  • Bắt đầu với một lần ăn mỗi ngày
Những tháng đầu tiên tập ăn đặc là việc cho bé làm quen với mùi vị, kết cấu mới và thói quen ăn thức ăn khác ngoài sữa. Vì vậy, bạn nên bắt đầu từ từ, với một cữ ăn mỗi ngày, vào thời điểm con bạn có tâm trạng tốt và hơi đói. Một giờ hoặc lâu hơn sau khi cho con bú/ bú bình hoặc khi con bạn vui vẻ và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Tiếp tục cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình
Gần như tất cả calo và chất dinh dưỡng của con bạn sẽ vẫn đến từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, vì vậy đừng giảm bớt việc cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình. Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là thức ăn bổ dưỡng nhất cho con bạn và thức ăn đặc sẽ không trở thành phần lớn trong chế độ ăn của bé cho đến 1 tuổi hoặc thậm chí muộn hơn.
  • Đừng lo lắng nếu bé không thích thứ gì đó
Bạn có thể cảm thấy lo lắng nếu bé từ chối bông cải xanh, nhưng không cần thiết. Có thể mất 10 lần tiếp xúc với một loại thức ăn trở lên để trẻ bắt đầu thích món đó, vì vậy hãy tiếp tục cho trẻ ăn những thức ăn mà trẻ không yêu thích ngay lập tức, thậm chí có thể trộn lẫn với những thức ăn khác mà trẻ thích. Nếu bạn kiên trì, hầu hết các bé cuối cùng sẽ thích hầu hết các loại thức ăn.
  • Chọn thực phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể
Mua thực phẩm hữu cơ là một trong những cách để hạn chế việc bé tiếp xúc với thuốc trừ sâu độc hại, khó phân hủy (cũng như kháng sinh, hormone tăng trưởng nhân tạo và GMO - không loại nào được phép sản xuất thực phẩm hữu cơ). Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm tinh khiết nhất, tốt cho sức khỏe nhất mà bạn có thể cung cấp cho con mình, hỗ trợ canh tác hữu cơ cũng giúp đảm bảo một hệ thống thực phẩm an toàn hơn cho các thế hệ tương lai. Hoặc mẹ có thể tự tay trồng rau cho con ăn.
  • Nếm thức ăn của bé
Vì trẻ sơ sinh chỉ là phiên bản nhỏ của người lớn, chúng có khả năng thích những gì bạn thích! Thức ăn dành cho trẻ em sẽ không có đường hoặc muối, nhưng hương vị của thức ăn vẫn phải ngon và có mùi thơm đối với bạn. Nếu điều gì đó không hấp dẫn bạn, rất có thể nó cũng sẽ không hấp dẫn bé.
  • Hãy linh hoạt
Trẻ sơ sinh có thể thỉnh thoảng thưởng thức một loại thức ăn mà không phải thức ăn khác hoặc ăn nhiều trong một ngày chứ không phải ngày khác - điều này cũng đúng đối với người lớn. Khi bé mọc răng hoặc ốm, bé có thể không muốn ăn thức ăn đặc trong vài ngày (điều này không sao, miễn là bé vẫn tiếp tục bú mẹ hoặc bú bình). Thay vì tuân theo một lịch trình cho ăn nghiêm ngặt, hãy linh hoạt để đáp ứng những nhu cầu và tâm trạng thay đổi của bé.
  • Tạo không khí vui vẻ khi ăn
Một trong những mục tiêu của việc cho ăn đặc là giúp bé trải nghiệm thức ăn một cách tích cực, để bé phát triển mối quan hệ tốt với thức ăn và thích ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh trong suốt cuộc đời.
Giai đoạn trẻ ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng giúp trẻ tăng trưởng toàn diện. Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.
 

Đối tác

Top