Đừng cố SPAM, sẽ cấm vĩnh viễn ngay và luôn

Toàn quốc Bạn có biết hệ vi sinh đường ruột cho trẻ em sau khi dùng kháng sinh

dhameluachon

Thành viên cấp 1
Tham gia
16/1/23
Bài viết
115
Thích
0
Điểm
16
#1
Tại sao trẻ em gặp rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột khi sử dụng kháng sinh?

Đường ruột của trẻ em chứa nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Thông thường, hệ vi sinh vật đường ruột ở trạng thái cân bằng, với tỷ lệ khoảng 15% vi khuẩn có hại và 85% vi khuẩn có lợi. Sự cân bằng này giúp duy trì hệ tiêu hóa của trẻ ổn định bằng cách loại bỏ các chất cặn và ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập.
Khi trẻ sử dụng kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, không chỉ vi khuẩn có hại mà cả vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt. Điều này gây ra sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột, khiến cho vi khuẩn có hại có cơ hội phát triển mạnh mẽ, gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
Xem thêm: Hình ảnh phân trẻ sơ sinh bình thường
Biến chứng rối loạn hệ vi sinh đường ruột sau khi bé uống kháng sinh
Như vậy, ba mẹ cho bé sử dụng kháng sinh liên tục hoặc thời gian dài có thể gây ra những biến chứng không mong muốn về rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Nhẹ thì bé sẽ bị tiêu chảy, đau bụng. Nặng hơn thì bé cọc cọc, biếng ăn, chậm lớn, thể trạng yếu. Một số biến chứng khi bé bị rối loạn hệ vi sinh đường ruột khi uống kháng sinh là:
Tiêu chảy: Thường bắt đầu từ ngày thứ 2 tới ngày thứ 8 sau khi bé dùng kháng sinh. Đôi khi tiêu chảy có thể bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên; kéo dài đến 1 vài tuần sau khi bé kết thúc đợt kháng sinh. Cùng với tiêu chảy, bé có thể gặp phải tình trạng đi phân sống, lợn cợn.
Táo bón: Bên cạnh với tiêu chảy; sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột còn gây ra tình trạng táo bón cho bé. Nếu vấn đề này không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra vấn đề chất thải không được đẩy ra ngoài. Từ đó bé gặp phải tình trạng chướng bụng; ăn không ngon miệng… Đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra chứng chán ăn; biếng ăn; chậm tăng cân ở bé.
Xem thêm: Trẻ 3 tháng đi tướt lẫy
Ba mẹ nên làm gì để bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ em sau khi dùng kháng sinh?
Trong quá trình phát triển, ba mẹ sẽ không thể tránh được những lúc phải cho bé dùng kháng sinh. Loại thuốc này sẽ góp phần bảo vệ cơ thể của bé tối ưu khỏi nhưng vi khuẩn có hại. Để bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ em sau khi dùng kháng sinh, ba mẹ hãy chú ý một số điểm dưới đây:
Cho bé uống nhiều nước: Trường hợp bé bị tiêu chảy sẽ khiến cơ thể mất nước khá nhiều. Nếu để kéo dài sẽ gây ra suy nhược; ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Ba mẹ nên tích cực cho bé uống bổ sung các loại nước điện giải, nước lọc để tránh mất nước.
Cho bé ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hoá: Mẹ nên chọn các thực phẩm giàu chất xơ; thịt giàu protein và chế biến thành các món ăn dễ tiêu hoá cho bé. Ví dụ như cháo loãng; cơm nát; súp… Trong từng bữa ăn hàng ngày; mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để giảm áp lực tiêu hoá cho bé.
Sử dụng men vi sinh cho bé tiêu hoá kém: Khi thuốc kháng sinh tiêu diệt các lợi khuẩn; ba mẹ hãy bổ sung thêm các men vi sinh để cân bằng lại lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Các sản phẩm men vi sinh sẽ giúp bé thiết lập lại sự cân bằng, hoạt động ổn định cho đường ruột. Đồng thời đảm bảo hàng rào miễn dịch vững chắc; hệ tiêu hoá của bé được bảo vệ tối đa.
Sử dụng men lợi khuẩn đúng cách giúp hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá, giúp đường ruột của bé hoạt động ổn định; khoẻ mạnh hơn. Đồng thời đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho bé!
 

Đối tác

Top